Home » » Tìm hiểu cách cài đặt ứng dụng đa phương tiện trên Ubuntu - Khoa hoc Linux

Tìm hiểu cách cài đặt ứng dụng đa phương tiện trên Ubuntu - Khoa hoc Linux

 


Khóa học Linux, Ubuntu là hệ điều hành open source, không tốn tiền thịnh hành nhất bây giờ thời điểm lĩnh vực laptop Khoa hoc Linux Mục đích bàn (desktop). Tuy không có các phần mềm đa công cụ của hãng thứ ba cho ra đời  nhưng Ubuntu-8.04 (chính thức công bố vào ngày 25/4/2008) vẫn tích hợp sẵn các phối hợp đa công cụ  đủ đáp ứng nhu cầu giải trí của chúng mình.



1. Nghe và sắp xếp nhạc với Rhythmbox Music Player


Rhythmbox Music Player là một phối hợp dùng Khoa hoc Linux Nhằm nghe nhạc trên Ubuntu. Trình này có khả năng sắp xếp lại thư viện nhạc số trên computer của bạn.


Những bước setup


Khoa hoc Linux Nhằm bắt đầu với Rhythmbox, bạn di chuyển vào thư mục bất kỳ chứa các file nhạc của mình. Tiếp theo, kích chuột phải lên một file MP3, WMA, chọn Open with Rhythmbox Music Player.


Trong hộp thoại Search for suitable codec, bấm nút Search Khóa học Linux Nhằm tìm kiếm nhiều codec tương ứng với định kiểu file nhạc này.


Thời điểm hộp thoại Install multimedia codecs, đánh dấu chọn vào hai mục:


    Gstreamer extra plugins: giúp cho nhiều định kiểu như MP3, MPEG1, MPEG2…
    Gstreamer ffmpeg video plugin: hỗ trợ khá nhiều định dạng audio và video nhờ vào thư viện FFmpeg. Trong đó, đặc trưng là nhiều định kiểu như AVI, MPEG, OGG, WMV…


Sau khi chọn hoàn tất  bấm nút Install trên hộp thoại Install multimedia codecs, nhập mật khẩu quản trị hệ thống. Sau bước này, Ubuntu sẽ download 14 thành phần cấp thiết và tự động cài đặt vào hệ thống của bạn.


Khi hộp thông báo Software has been installed successfully ra đời  bạn bấm nút Close cho phép hoàn thành thao tác cài đặt những plugins.
 
Cách thức dùng Khóa học linux và Ubuntu


Cho phép nghe nhạc, từ menu Music của trình Rhythmbox, bạn chọn Import File cho phép cho ra mắt một file nhạc hoặc Import Folder để cho ra mắt tất cả các file nhạc thời điểm thư mục đó.


Trong hộp thoại Import File into Library ra đời ngay sau đó, bạn chỉ đường dẫn đến file hoặc thư mục mong muốn. Sau khi chọn hoàn tất  bấm nút Open Khoa hoc Linux Để đưa file vào thư viện âm nhạc của mình.


Trên màn hình chính của Rhythmbox, bạn có thể nghe nhạc bằng cách kích đôi chuột lên file hoặc bấm vào đặc trưng Play trên thanh phương tiện


2. Xem phim với Totem Movie Player


Cho phép xem phim, bạn dùng kết hợp Totem Movie Player. mặc định, Totem chưa tài trợ nhiều định dạng file như WMA, ASF, MPEG, MPEG1, MPEG2, MPEG4…cho nên, bạn cần bổ sung codec tương ứng với định kiểu này. Nhiều bước bổ sung codec gần như giống như vậy như ở bước 2 với Rhythmbox.
 chú ý  nếu như đã bổ sung codec ở bước 2 với Rhythmbox, bạn không cần phải làm với Totem ở phần này.


Mục đích tiến đến xem phim, từ menu Applications, bạn vào Sound & Video, chọn Movie Player. Thời điểm cửa sổ Totem Movie Player, từ menu Movie, chọn Open và tìm tới thư mục chứa nhiều file video (dùng phím Ctrl nếu muốn chọn khá nhiều hơn một file). Sau khi chọn file, bấm nút Add mục đích xem phim.


Bạn cũng có thể cho ra mắt một file bằng cách kéo từ trình quản lý file Nautilus vào màn hình chính của Totem Movie Player.


3. Ghi đĩa CD / DVD với Brasero Disc Burning


Tiện ích ghi CD/DVD Brasero có kết nối sẵn trên Ubuntu-8.04, thay thế cho Serpentine audio CD burning và chức năng burning CD/DVD của Nautilus Brasero gồm có bốn chức năng chính:


Cách thức áp dụng Brasero rất giản đơn  Chẳng hạn, nếu muốn ghi một CD/DVD image đã có sẵn ra đĩa CD/DVD, bạn chọn chức năng Burn image bằng cách bấm chuột vào chức năng Burn image trên cửa sổ chính của trình Brasero. Vào lúc cửa sổ Open an image xuất hiện  bạn chọn file image (.iso) tương ứng và bấm nút Open. Tiếp theo, bấm nút Burn trên hộp thoại Image burning setup cho phép tiến đến ghi đĩa.


4. Sao chép nhạc từ đĩa CD với Audio CD Extractor


Audio CD Extractor (Sound Juicer) là tiện ích có chức năng chuyển (ripping) nhiều file nhạc từ đĩa CD thành các định kiểu file thịnh hành như OGG, MP3…và save trên ổ đĩa cứng.


Khoa hoc Linux Mục đích áp dụng tiện ích này, bạn đưa đĩa CD nhạc vào ổ đĩa. Tiếp đến  bạn vào menu Applications -> Sound & Video, chọn Audio CD Extractor.


Vào lúc cửa sổ Sound Juicer, bạn nhập nhiều thông số liên quan đến đĩa nhạc như Title, Artist, Genre (thể loại nhạc)…


Tiếp đến  đánh dấu chọn các nhạc phẩm mà mình mong muốn chuyển đổi. Sau khi chọn xong  bấm nút Extract. Sau bước này, tiến trình chuyển đổi có tác dụng diễn ra trên từng file một cho đến khi hoàn thành.



5. Thu âm với Sound Recorder Khóa học Linux


Ứng dụng Sound Recorder cho phép bạn thu và phát lại các file âm thanh có định kiểu OGG, WAV và FLAC.


Khoa hoc Linux Để bắt đầu thu âm, bạn vào menu File -> New hoặc bấm vào biểu tượng New trên thanh phương tiện  Tiếp theo, chọn lựa nguồn thu là Phone, Microphone… ở mục Record from input, và xác định loại file âm thanh sẽ lưu ở mục Record as.


Để lưu file vừa thu âm, bạn vào menu File -> chọn Save As, tiếp tới nhập tên cho file và bấm nút Save. Nếu muốn nghe lại bất kỳ file đã thu âm nào, bạn vào menu File -> Open. Vào lúc hộp thoại Open a file, chọn file mong muốn và bấm nút OK.


Với cách thức tận dụng khá giản đơn  giao diện thân thiện kèm theo nhiều tính năng hữu ích, hy vọng những ứng dụng đa công cụ trên Ubuntu-8.04 có tác dụng làm người sử dụng hài lòng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét