Home » » Quản trị hệ thống Linux - Cách chia sẻ tài nguyên giữa Ubuntu & Windows

Quản trị hệ thống Linux - Cách chia sẻ tài nguyên giữa Ubuntu & Windows

Với bố cục ngày càng thân thiện, những thao tác cài đặt và dùng khá đơn giản, Nghề quản trị hệ thống linux đang dần dần được tích hợp vào nhiều hệ thống mạng Windows đã có sẵn tại nhiều sắp xếp và cửa hàng.



Khi trở thành một thành viên thời điểm hệ thống mạng Windows, nhu cầu làm việc cộng tác của Quan tri linux trở hay hết sức cần thiết. Làm thế gì để người tận dụng Windows chắc hẳn truy xuất dễ dàng tài nguyên có save trên quản trị hệ thống Linux, và ngược lại? Câu hỏi này sẽ có giải đáp ngay sau đây.


Giả sử rằng hệ thống mạng của các bạn có địa chỉ là 192.168.1.0, với netmask 255.255.255.0. Đồng thời, những máy tính Windows hiện tại được kết nối với nhau theo loại hình Workgroup (connect ngang hàng). Version quan tri he thong Linux mà các bạn đang dùng là 8.04. Bây giờ, bạn sẽ thực hành cho biết và truy xuất tài nguyên giữa Windows XP và quan tri he thong Linux thời điểm hệ thống mạng của mình.


Với các thao tác trên Windows như kết nối vào Workgroup, share tài nguyên… bạn tham khảo ở những bài viết khác trên hoclinux.vn/blog. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung hướng dẫn chi tiết chỉ trên hệ thống quản trị hệ thống Linux.


Cho biết tài nguyên trên hệ thống quản trị hệ thống Linux


Nhằm chia sẻ một thư mục trên quản trị hệ thống Linux, bạn làm nhiều bước như sau:


1. Kích chuột phải lên thư mục dự định share, chọn Sharing Options.


2. Vào lúc hộp thoại Folder Sharing, bạn đánh dấu chọn vào mục Share this folder.


Trong lần share đầu tiên, hộp thoại cảnh báo có tác dụng xuất hiện:


Bạn bấm nút Install service mục đích chuẩn bị cài đặt dịch vụ chia sẻ tài nguyên.


Trong hộp thoại Summary hiển thị ngay sau đó, bạn xem lại thông tin về dịch vụ sẽ setup và bấm nút Apply. Sau bước này, quan tri he thong Linux sẽ tải xuống và tự động cài đặt dịch vụ lên hệ thống.


Khi hộp thoại Changes applied xuất hiện, bạn bấm nút Close mục đích hoàn thành thao tác setup dịch vụ cho biết.


3. Ở mục Share name của hộp thoại Folder Sharing, bạn nhập tên của thư mục chia sẻ.


4. Nếu đánh dấu chọn vào mục Allow other people to write in this folder, tất cả nhiều tài khoản trên quản trị hệ thống Linux đều có quyền ghi, hiệu chỉnh và xóa trên thư mục này.


5. Nếu đánh dấu chọn vào mục Guest access, tất cả nhiều tài khoản không thuộc về hệ thống quản trị hệ thống Linux đều có cơ hội kết nối thư mục này.


6. Tiếp theo, bạn bấm nút Create Share mục đích hoàn thành thao tác chia sẻ thư mục.



7. Vào lúc hộp thoại cảnh báo về permission, bạn bấm nút Add the permissions automatically cho phép trình quản lý file Nautilus tự động bổ sung quyền cho thư mục mà bạn vừa cho biết.


Truy xuất tài nguyên đã share trên hệ thống Nghề quản trị hệ thống linux


Trên máy quan tri he thong Linux, bạn truy cập thư mục đã cho biết bằng cách vào menu Places -> Network. Vào lúc trình Nautilus File Browser, nhiều computer Ubuntu & Windows trên mạng có tác dụng hiện ra, bạn bấm đôi chuột lên máy Ubuntu để truy cập tài nguyên cho biết trên máy này.


Trên máy Windows, bạn vào menu Start -> Run và nhập tên máy Ubuntu cần kết nối theo cú pháp


Bạn cũng chắc hẳn truy cập đến Ubuntu với những chức năng My Network Places hoặc Windows Explorer của Windows.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét