Home » » Đào tạo mã nguồn mở linux - Ubuntu là gì?

Đào tạo mã nguồn mở linux - Ubuntu là gì?

Dao tao ma nguon mo linux Ubuntu (phát âm IPA uːˈbuːntuː) là một hệ điều hành máy tính dựa trên Debian GNU/Linux, một bản phân kết hợp Linux thông dụng. Tên của nó bắt nguồn từ "ubuntu" vào lúc tiếng Zulu, có nghĩa là "tình người", mô tả triết lí ubuntu: "Tôi được là chính mình nhờ có các người xung quanh," một vấn đề tích tụ cực của cộng đồng. Mục đính của dao tao ma nguon mo Ubuntu gồm có việc đưa ra một hdh ổn định, cập nhật cho người dùng thông thường, và tập trung vào sự tiện lợi và dễ dàng setup. linux đã được đánh xếp hạng là bản phân kết hợp Linux thông dụng nhất cho máy tính mục đích bàn, chiếm khoảng 30% số bản Linux có setup trên laptop nhằm bàn năm 2007.



linux là phần mềm open source tự do, có nghĩa là người dùng được tự do chạy, sao chép, phân phối  xem xét, biến hóa và cải tiến phần mềm theo điều khoản của giấy phép GNU GPL.đào tạo mã nguồn mở linux được lo kinh phí bởi Canonical Ltd (chủ sở hữu là một người Nam Phi Mark Shuttleworth). Thay vì bán mã nguồn mở, Canonical làm ra doanh thu bằng cách bán hỗ trợ kĩ thuật. Bằng vệc cho phép cho linux tự do và ra đời mã nguồn, Canonical có thể sử dụng tài năng của nhiều nhà hoạt động ở bên ngoài thời điểm những thành phần cấu tạo của linux mà không phải phải tự mình mở rộng.


Canonical ủng hộ và đưa ra trợ giúp cho bốn bản phân kết hợp dựa trên mã nguồn mở khác: Kubuntu và Xubuntu, vốn sử dụng KDE và Xfce như là môi trường desktop thay cho hệ thống GNOME diện định được sử dụng bởi Dao tao ma nguon mo linux; Edubuntu, một dự án con và là phần bổ sung cho linux, được thiết kế cho môi trường học tập và áp dụng ở nhà;[3] and linux JeOS (pronounced "Juice"), một version khác của linux, design cho ác máy ảo.


Lược sử đào tạo mã nguồn mở linux
Bản tung ra đầu tiên của linux là vào 20 tháng 10 năm 2004, bắt đầu bằng việc làm ra một loại tạm thời của dự án Debian Dao tao ma nguon mo linux. Việc này đã có làm mục đích một phiên bản vừa của Ubuntu chắc hẳn có phát hành mỗi 6 tháng, làm ra một hdh được thông tin liên tục hơn. Bản tung ra Ubuntu luôn gồm bản GNOME gần đây, và được lên lịch công bố khoảng 1 tháng sau GNOME. Khác với các nhánh có mục tiêu chung trước của Debian - như MEPIS, Xandros, Linspire, Progeny và Libranet, phần khá nhiều trong số chúng dựa vào các phần mềm bổ sung có mã đóng hình thức của một doanh nghiệp. Ubuntu lại giống với triết lý của Debian hơn và dùng những phần mềm miễn phí (libre) vào mọi thời điểm


 


Nhiều gói của Dao tao linux nói chung dựa trên các gói từ loại không ổn định của Debian: cả 2 bản phân phối đều dùng gói có định dạng deb của Debian và APT/Synaptic mục đích leader các gói đã cài. linux đã nỗ lực trực tiếp và lập tức tất cả biến hóa tới Debian, chứ không những tuyên bố chúng lúc công bố, diện dù những gói của Debian và mã nguồn mở không phải thiết "tương muốn nhị phân" với nhau. Các nhà dựng lên linux cũng là người duy trì các gói khoá (gói chủ chốt) của chính Debian. Dù sao, Ian Murdock, nhà sáng lập của Debian, đã chỉ trích linux vì sự không tương mê giữa nhiều gói của mã nguồn mở và Debian, ông nói rằng Đào tạo linux đã làm sai lệch quá xa so với Debian Sarge, do đó không còn giữ có sư tương muốn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét