Home » » Khoa hoc Linux - Những khác biệt giữ Ubuntu và Windows 8

Khoa hoc Linux - Những khác biệt giữ Ubuntu và Windows 8

Khóa học Linux Ubuntu kết nối nhiều phần mềm khác nhau, như Firefox, Thunderbird, và bộ product đầy đủ tính năng LibreOffice.
Ubuntu là phần mềm nguồn cho ra mắt danh tiếng đã có 8 năm trưởng thành và hơn 20 triệu khách hàng. Khoảng 5% hdh computer nhằm bàn hiện cài phần mềm Khoa hoc Linux, và theo thống kê ít nhất 50% số đây chính là Ubuntu.



Hình thức người dùng Unity và Modern
Cả Microsoft và Canonical đều nhận được nhiều nhận xét về giao diện khách hàng diện định của hệ điều hành. Với Windows 8 đó là Modern UI, trước gọi là Metro, còn Ubuntu 12.10 là Unity. Cả hai đều có design với các tính năng dành cho màn hình cảm ứng và khá giống với thế giới di động. Xoá bỏ nút Start và đại tu cách khách hàng tác động lẫn nhau với hệ điều hành, giao diện Modern của Windows 8 đã làm những người dùng đột ngột và bối rối.


Thời điểm khi đó, Unity đã là hình thức mặc định của version Ubuntu 11.04 “Natty Narwhal” từ tháng 4/2011. Unity đã trải qua rất nhiều lần chỉnh sửa, trưởng thành, nhưng hơn 1 năm qua, Canonical cũng đã thay đổi hình thức này khá những. diện dù vẫn có các phê bình, song số đông người khác đều thừa nhận Unity đã trưởng thành và cải tiến. Một số nhà quan sát còn cho rằng Unity bình thường với những khách hàng Windows lâu năm còn hơn cả Modern của Windows 8.
Khả năng tuỳ biến
Ubuntu 12.10 xem vượt trội hơn Windows 8 từ trước  Khóa học Linux đã nổi tiếng vì khả năng tuỳ biến, nhưng version Ubuntu 12.10 khiến tính năng tuỳ biến trở hay nổi bật hơn bao giờ ngừng  Đây là nhìn làm Windows 8 và Ubuntu khác nhau đáng nói  Windows 8 để người dùng tuỳ biến một số vấn đề môi trường, như kích cỡ của những biểu tượng Live Tile, di chuyển nhiều ô thông thường sử dụng sang bên trái màn hình, hoặc nhóm các ô vào.
 tuy nhiên  hầu như những đổi thay mà khách hàng làm được vào lúc Windows 8 mang tính thẩm mỹ những hơn, và không có cách mục đích lập nên Windows 8 trên desktop theo cách truyền thống. Một số kết hợp của bên thứ ba như Pokki có thể khôi phục tính năng này, nếu không bạn có tác dụng phải dùng Modern UI. Windows 8 cũng có hình thức khá cứng kể  nên nói kiểu khác là bạn không thể biến hóa được gì khá nhiều.


Ubuntu 12.10 điểm vượt trội hơn Windows 8


Ngược lại, Unity của Ubuntu là UI lỏng lẻo hơn. Đầu tiên, bạn có khả năng dễ dàng biến hóa UI này bằng một vào lúc các UI không tốn tiền, gồm có KDE, Xfce, LXDE, GNOME 3 Shell, Cinnamon, và MATE. chưa hết  Unity có các phương tiện tuỳ biến của bên thứ ba, gồm có Ubuntu Tweak, và một số những hình thức Khoa hoc Linux khác có khá nhiều theme mục đích đổi thay hình ảnh nền. Một điều đáng nói tới nữa là Ubuntu trợ giúp không gian làm việc đa người dùng, rất cấp thiết cho phép bạn chạy 4 desktop khác nhau. Windows 8 Pro thì không.


Ứng dụng


Vào lúc khi Windows 8 Pro cài sẵn trình duyệt Microsoft Internet Explorer 10, Ubuntu có nhiều gói phần mềm nguồn cho ra mắt khác như Firefox, Thunderbird, LibreOffice… Ngoài các chương trình gói sẵn này, cả Ubuntu và Windows 8 đều có nhiều kho kết hợp nhằm gips người dùng tìm ra các phần mềm bổ sung mà họ cần. xuất hiện từ năm 2009, Ubuntu Software Center hiện đã có hơn 40.000 kết hợp, từ nhiều game đến các công cụ hiệu suất đến những phối hợp giáo dục. ngoài ra  khi dùng ứng dụng Wine hoặc CodeWeaver's CrossOver, bạn có cơ hội chạy các sự kiện Windows thay cho Khóa học Linux.
Ubuntu 12.10 nhìn vượt trội hơn Windows 8 cũng như Windows Store, Ubuntu Software Center cung cấp hàng ngàn phối hợp, hầu như không tốn tiền
Windows Store vừa ra khi có Windows 8, và hiện tại vừa có 20.000 kết hợp. thế nhưng  ngoài con số, sự khác nhau lớn giữa hai kho kết hợp còn nằm ở tính bảo mật. Ubuntu cung cấp hệ thống bảo mật GNU Privacy Guard (GnuPG), vào lúc đó mỗi một phối hợp lại có một nhận diện vòng chìa khoá (keyring) riêng để xác nhận tính xác thực của nó, và rằng kết hợp đó chỉ đến từ hệ thống chắc chắn của Ubuntu. Biện pháp bảo vệ này rất thành công, nhằm được xem là không một ứng dụng mờ ám nào có khả năng vào kho kết hợp Ubuntu - hoặc vào computer người dùng.
Microsoft Windows vốn thiếu tính năng bảo vệ keyring. mặc dù Microsoft giúp cho hdh của hãng bằng Windows Updates hàng tháng, nhưng lại không hỗ trợ bên thứ ba cho nhiều cập nhật đã xảy ra  Vì vậy, khách hàng vẫn phải vào mạng Internet khi tìm kiếm nhiều cập nhật do bên thứ ba tài trợ tại những website riêng. Windows Store cũng đã mở rộng giải pháp gỡ khó này song thành đạt hay không còn phải chờ thời gian.


Phần cứng tương thích
Mục đích chạy Windows 8 trên PC, bạn phải có vi xử lý 1HGz hoặc hơn, giúp cho PAE, NX, và SSE2. Bạn cũng cần đến RAM ít nhứt là 1GB cho version 32-bit hoặc 2GB cho bản 64-bit, ổ cứng còn 16GB (32-bit) hoặc 20GB (64-bit). Với xử lý trang phục hoạ, bạn cấp thiết bị trang phục hoạ tương thích Microsoft DirectX 9 với ổ WDDM.
Ubuntu 12.10 xem vượt trội hơn Windows 8 Quan tri he thong Linux
Mô hình dịch vụ SkyDrive của Microsoft cho phép người dùng tải và đồng bộ nhiều file lên đám mây, sau đó kết nối chúng từ bất kỳ trình duyệt hoặc thiết bị nội bộ như thế nào
Tất nhiên, đây chính là các thông số ít nhất của phần cứng. Nếu muốn sử dụng những tính năng cảm ứng của Windows 8, bạn có tác dụng phải có một thiết bị đa chạm. Vào lúc khi đó, nhu cầu của Ubuntu khiêm tốn hơn: RAM 512MB, ổ cứng còn 5GB. Có những phiên bản Lubuntu and Xubuntu cho những máy có phần cứng thấp hơn. Tóm lại, nếu phần cứng là một yếu tố hạn chế với bạn, Ubuntu là gợi ý thích hợp hơn.
Tích hợp đám mây
Từ khi ra Ubuntu One vào năm 2009, đám mây đã đóng vai trò chính vào lúc Ubuntu Linux, để khách hàng lưu file trực tuyến và đồng bộ chúng giữa laptop và thiết bị di động, cũng giống như liền mạch audio và nhạc từ đám mây lên thiết bị di động.


Ubuntu One tương thích với Windows, OS X, iOS, và Android, cũng như trên Ubuntu. Khách hàng Ubuntu Linux có 5GB lưu giữ Ubuntu One miễn phí, lót 20GB sẽ có giá 30 USD/năm. Ubuntu 12.10 cũng hợp nhất những kết hợp web và tìm kiếm trực tuyến trong Unity mục đích mang lại trải nghiệm liền mạch hơn.


Với Windows 8, đám mây cũng đã có vào lúc bước đệm của Microsoft. Về save, Microsoft SkyDrive cho người dùng 7GB không tốn tiền. Nếu cần, bạn sẽ phải trả 10 USD cho 20GB, 25USD cho 50GB hoặc 50 USD cho 100GB hàng năm.


Save không phải là lợi ích duy nhất của đám mây. Dịch vụ đăng nhập Microsoft Account vừa (trước là Live ID) cho phép bạn chỉ dùng một username và password nhằm thiết lập những ưu tiên thời điểm tất cả những phần cứng và mô hình dịch vụ Windows mà bạn làm việc. Về xem này, Ubuntu không cạnh tranh có với Windows.


Bảo mật
 mặc dù những kết hợp Windows RT chạy vào lúc môi trường hộp cát (sandbox) cho phép được bảo mật tốt hơn, nhưng phối hợp Windows 8 Pro lại không như vậy  Thay vào đó, những nhà dựng lên phần mềm thứ ba lại tự bổ sung nhiều biện pháp bảo mật cho ứng dụng của họ. Windows 8 và Ubuntu Linux đều có bức tường lửa riêng, cũng giống như có chọn lựa mã hoá toàn bộ đĩa.
 mặc dù Windows 8 Pro cải thiện hơn về bảo mật so với Windows 7, hệ điều hành mới vẫn bị kêu rất nhiều về vấn đề bảo mật. Để xoa dịu, Microsoft đã cùng với đối tác làm ra Secure Boot. Như vậy, Windows 8 hiện đã cung cấp hỗ trợ Secure Boot trên hệ thống OEM, còn Ubuntu 12.10 cung cấp loạt tính năng bảo mật tiên tiến như hỗ trợ cài đặt với hệ thống Secure Boot. ngoài ra  Ubuntu Linux còn setup sẵn Linux Security Modules (LSM), và còn có một số biện pháp bảo mật tiên tiến khác.


Các phương tiện quản trị


Windows có Active Directory, dùng nhiều máy chủ Active Directory dành riêng. Ubuntu cũng có Active Directory, người dùng Ubuntu Linux có khả năng tham gia vào một Active Directory Domain sử dụng phần mềm thứ ba như Likewise Open hoặc Centrify.


Ubuntu 12.10 xem vượt trội hơn Windows 8


Cung cấp một bảng điều khiển dựa trên trình duyệt web, phương tiện quản trị Landscape của Ubuntu chắc hẳn làm số đông các nhiệm vụ Windows Active Directory


Canonical còn có Landscape, một tool quản trị dành cho cửa hàng và có thể làm hầu hết những nhiệm vụ Windows Active Directory. Landscape là một panel điều kiện dựa trên trình duyệt, dễ áp dụng, qua đó bạn có thể kiểm soát computer, server và đám mây.



Trợ giúp VPN Khoa hoc Linux
Những khách hàng cần hỗ trợ mạng riêng ảo có tác dụng thấy nó trong cả Windows 8 và Ubuntu 12.10. Ở Ubuntu, tiện ích cung cấp là OpenVPN, tận dụng một giao thức bảo mật tuỳ chỉnh dựa trên SSL/TLS. Cả hai hdh đều hỗ trỡ những giao thức khác nhau, nhưng tuỳ thuộc vào từng nhu cầu cụ thể


Hỗ trợ người dùng
Microsoft hỗ trợ khách hàng Windows 8 Pro qua mô hình dịch vụ thuê bao TechNet với giá khởi nhìn là 149 USD/năm. Canonical cung cấp các thoả thuận mô hình dịch vụ Ubuntu Advantage với giá khởi điểm khoảng 80 USD/năm cho cấp độ desktop chuẩn. giá cả Ubuntu Linux miễn phí, còn Windows 8 đương nhiên phải mất tiền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét